Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Kem chống nắng giúp làn da trung niên níu kéo tuổi thanh xuân

kem-chong-nang-giup-lan-da-trung-nien

Trong các công cuộc nghiên cứu, các chuyên gia sức khỏe hàng đầu trên thế giới luôn cố gắng không ngừng nghỉ để tìm kiếm ra những biện pháp hữu hiệu giúp làn da chống lại tiến trình lão hóa. Theo đó, một nhóm các nhà nghiên cứu Úc mang đến một câu trả rằng việc thường xuyên sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ đóng góp đáng kể đến quá trình lão hóa da ở nam giới và phụ nữ trung niên.
Phát hiện này dựa trên thời gian 4,5 năm nghiên cứu và theo dõi hơn 900 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi dưới 55, họ sử dụng kem chống nắng và chịu tác động bởi ánh nắng mặt trời.

Trưởng nhóm nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu Y học Queensland cho biết: "Việc sử dụng kem chống nắng hằng ngày là một trong những mẹo làm đẹp hiệu quả và dễ thực hiện mà có thể bạn đã được nhiều lần nghe thấy ở đâu đó, nhưng đến thời điểm hiện tại, điều này chỉ mới được chứng minh một cách khoa họ." Thêm vào đó: "Bằng cách sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bạn vừa có thể bảo vệ bản thân khỏi bệnh ung thư da, vừa có thể giúp cho làn da giữ được sự tươi trẻ."

Cuộc nghiên cứu đã chỉ ra một điểm khá nổi bật và quan trọng, hiện tại sẽ không quá muộn, dù có đến tuổi trung niên thì bạn vẫn có thể tạo cho mình một sự khác biệt, một sức sống tươi trẻ rạng ngời. Ngoài ra, việc sử dụng kem chống nắng cũng có khả năng mang đến hiệu quả tương tự đối với những người trên 55 tuổi, mặc dù nghiên cứu vẫn chưa mang đến một đánh giá cụ thể.

kem-chong-nang-giup-lan-da-trung-nien

Theo số báo tháng 4 của tạp chí Annals of Internal Medicine, có một điều đáng ngạc nhiên là các tác giả đã nói rằng, những kiến thức và nỗ lực hiện tại của họ đều dành cho công cuộc khám phá khoa học nghiêm ngặt lần đầu tiên về tác dụng tiềm năng và khả năng bảo vệ của kem chống nắng trên da người lão hóa.

Bên cạnh đó, nhóm các nhà khoa học nghiên cứu Queensland đã thu nhập dữ liệu trong một nghiên cứu về phương pháp phòng chống ung thư da, được tiến hành vào giữa năm 1992 và 1996 tại Nambour, Australia. Các tác giả đã tập trung nghiên cứu đối với 903 người đàn ông (chủ yếu là da trắng) và những phụ nữ ở độ tuổi dưới 55, và họ giả định rằng làn da lão hóa là do ánh nắng mặt trời, trái ngược với thực tế là họ già đi theo thời gian và tuổi tác. Khoảng một nửa số người tham gia chủ yếu xúc và làm việc ngoài trời, trong đó có khoảng 4 trong 10 người nghiện thuốc lá.

Tất cả những người tham gia được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Cụ thể, nhóm đầu tiên được các nhà khoa học cho sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 15 hàng ngày, áp dụng trên những vùng da mặt, cổ, cánh tay và bàn tay vào mỗi buổi sáng, và cho phản hồi vào những khoảng thời gian sau khi tắm, mồ hôi đổ nặng hạt hoặc sau một vài giờ bên ngoài. Nhóm thứ hai không được yêu cầu sử dụng kem chống nắng, nhưng họ có thể sử dụng bất kỳ khi nào họ muốn.

Nghiên cứu này cũng đánh giá các tác động tiềm năng của các chất chống oxy hóa có trong thức ăn đối với chất lượng làn da. Mỗi nhóm tham gia cũng được chia thành hai nhóm, trong đó một nhóm được hấp thu 30 mg beta-carotene hàng ngày, trong khi nhóm kia được cho sử dụng một viên thuốc đường (giả dược).

kem-chong-nang-giup-lan-da-trung-nien

Dựa trên một quá trình gọi là "microtopography",  nhóm các nhà khoa học sau đó đã phân tích được những thay đổi trong trong da như thay đổi trong kết cấu và độ nhám của da, thông qua cách nhìn vào các trạng thái của da bàn tay trái của mỗi người tham gia.

Kết quả: Beta-carotene được tìm thấy vốn không có tác động đáng kể trên làn da lão hóa ở nhóm những người dùng bổ sung. Nhưng sau 4,5 năm, bất kể so về tuổi tác hay giới tính, những người sử dụng kem chống nắng mỗi ngày được ghi nhận là sở hữu làn da ít lão hóa so với những người không bôi hàng ngày.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, tiến trình lão hóa da đã giảm 24% đã được tìm thấy trong nhóm chống nắng hàng ngày so với những người sử dụng kem chống nắng chỉ khi họ muốn. Điều đó cho thấy rằng, thông qua quan sát và luôn đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết, các chuyên gia viện nghiên cứu Y học Queensland đã nhấn mạnh về các lợi ích bảo vệ da hữu hiệu khi sử dụng kem chống nắng.

Một nhà khoa học nói: "Nghiên cứu này chỉ áp dụng đối với chỉ số chống nắng SPF 15, và điều quan trọng là nó được áp dụng một cách chính xác và thường xuyên. Bạn biết không, kem chống nắng phải được thoa một lớp đều phủ dày và phải được bôi lại sau mỗi vài giờ đều phòng những trường hợp nó bị trôi sạch hoặc làn da bạn đổ mồ hôi quá nhiều. Và tất nhiên, song song với biện pháp luôn ở dưới bóng râm và mặc quần áo dày, kem chống nắng là sẽ một "trụ cột lớn" để bạn bảo vệ làn da khỏi tia cực tím có hại từ mặt trời. Kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa cháy nắng cho da trong ngắn hạn và ngừa ung thư da trong dài hạn."

kem-chong-nang-giup-lan-da-trung-nien

Hiện nay, nhiều sản phẩm mỹ phẩm không chứa thành phần kem chống nắng, được sử dụng bởi hàng triệu phụ nữ, vì thế họ đã ý kiến rằng nên trộn kem chống nắng vào mỹ phẩm để bảo vệ cho làn da. Các chuyên gia cảnh báo rằng, hoàn toàn không nên vì chất dưỡng ẩm bảo vệ làn da khỏi tia UV lúc này sẽ chỉ có hiệu quả trong thời gian rất ngắn, không thể bảo vệ da lâu dài. 

Theo tiến sĩ Beth McLellan, một trợ lý giáo sư tại Sở Da liễu ở thành phố New York, cho biết những phát hiện mới về kem chống nắng: "Chúng tôi thực sự đã chứng minh được rằng kem chống nắng có khả năng ngăn ngừa ung thư da, và theo nghiên cứu này cũng đã cho thấy rằng việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên cũng có thể giúp ngăn ngừa lão hóa. Tất cả các lý do trên đã thuyết phục tôi lẫn hàng vạn người trên thế giới kết hợp giữa việc sử dụng kem chống nắng và hấp thụ một chế độ chăm sóc da khoa học mỗi ngày".










0 nhận xét:

Đăng nhận xét